3 cách để trau dồi lòng biết ơn ở trường học

AMY L. EVA | Ngày 23 tháng 4 năm 2018

Nếu bạn nhìn vào nghiên cứu về lòng biết ơn được tiến hành ở các trường và cao đẳng, bạn sẽ thấy bằng chứng rằng lòng biết ơn có thể đóng góp ý nghĩa lớn cho năng lực Hỗ trợ xã hội, Cảm giác hòa nhập và vui thích với trải nghiệm trong trường học, đồng thời giảm bớt căng thẳng và trầm cảm của học sinh .

Nhà nghiên cứu Jeffrey Froh và Giacomo Bono đề nghị sử dụng Lắng nghe sâu sắc, Thấu cảm và Thừa nhận cảm xúc của học sinh, có thể giúp học sinh trau dồi khả năng phục hồi, cùng với những phẩm chất khác như tự trắc ẩn và hy vọng, những phẩm chất giúp gieo trồng những hạt giống biết ơn.

1. Ba điều tốt

Bạn đang nhận thấy sự nghịch ngợm và sự phản kháng nhiều hơn trong lớp học của bạn trong học kỳ này? Bạn có thể cố gắng kéo lại sự chú ý của học sinh và tự hỏi làm thế nào bạn có thể thiết lập một xu hướng tích cực hơn trong vài tháng cuối cùng của trường.Ba điều tốt này là việc đề nghị trẻ ghi lại 3 điều tích cực xảy ra với chúng mỗi ngày.

Chìa khóa cho hoạt động này không chỉ là việc ghi nhận những trải nghiệm bổ ích, mà chính là xem xét cách thức và lý do tại sao những điều đó xảy ra.

Ví dụ, một học sinh bắt đầu bằng cách thừa nhận bé ấy đã làm việc chăm chỉ như thế nào trong bài tập toán học của mình (điều tốt), nhưng cô ấy cũng đào sâu hơn để trả lời các câu hỏi, “Làm cách nào để mình đạt được điều đó? Chính xác thì mình đã làm gì? ”(Lời giải thích). Nếu thời gian cho phép, học sinh cũng có thể chia sẻ ít nhất một điều tốt với nhau để củng cố tư duy tích cực.

Trong một nghiên cứu của khoảng 600 học sinh từ 8 đến 11, trong một tuần, khi so sánh với nhóm viết về trải nghiệm hàng ngày của họ, nhóm viết Ba điều tốt mỗi ngày này được báo cáo là hạnh phúc hơn và thậm chí là trong ba tháng tiếp theo.

2. Thư cảm ơn

Bài tập này cung cấp lời nhắc viết thư cảm ơn người khác và trao trực tiếp cho người đó.

Yêu cầu học sinh nghĩ về tất cả những người ở trường đã tử tế với họ trong năm nay, chọn một người cụ thể để ghi nhận (ví dụ: một học sinh khác, một người giám hộ, một giáo viên).

Một nghiên cứu đã theo dõi trẻ em và thanh thiếu niên khi họ viết và gửi một lá thư tri ân. So với việc viết về các sự kiện hàng ngày, Thư cảm ơn đã cho thấy kết quả tốt ở những học sinh có những cảm xúc tích cực thấp. Các học sinh này cảm thấy tốt hơn và thậm chí là trong hai tháng sau đó.

Bạn cũng có thể xem xét việc cho học sinh chia sẻ các ghi chú cảm ơn lẫn nhau trong lớp học hoặc công khai ghi nhận nhân viên nhà trường trong một hội đồng. Những điều này mạnh mẽ hơn những lời cảm ơn đơn giản, bởi vì tất cả những người viết đều chia sẻ trực tiếp và có cơ hội làm ngạc nhiên người đã tạo ra những điều đó cho họ bằng cách đọc to bức thư của họ.

3. Nhật ký biết ơn

Tất nhiên, một hoạt động viết thư hoặc bài tập ngắn có thể vẫn chưa có sức mạnh như một thực hành bền vững hơn. Thật dễ dàng cho trẻ em (và cả chúng ta) tập trung vào những điều tiêu cực. Trên thực tế, chúng ta được kết nối với xu hướng tiêu cực như một hình thức tự bảo vệ. Chúng ta cẩn thận trước các mối đe dọa cả về mặt thực tế lẫn cảm nhận đối với sự an toàn về cảm xúc hoặc thể chất của chúng ta (một cái xô, một sự xúc phạm, thậm chí là một nụ cười từ một người ngang hàng).

Nếu bạn đang hy vọng cho một sự thay đổi bền vững hơn trong quan điểm giữa các học sinh và nhân viên tại trường học của bạn, hãy xem xét sử dụng Nhật ký biết ơn. Nhật ký biết ơn dành cho học sinh cung cấp một cấu trúc đơn giản để từ từ thay đổi quan điểm của chúng về hướng tích cực. Học sinh thường xuyên theo dõi những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc sống của họ, ví dụ như hoàn thành tất cả các bài tập về nhà của họ hoặc có thêm thời gian dành với một người bạn tốt.
Cha David Steindl-Rast, người đã trải qua những năm thiếu niên của mình dưới sự chiếm đóng của Đức Quốc xã nói: “Khi bạn biết ơn, trái tim của bạn mở ra, mở ra với những người khác, mở ra cho một điều bất ngờ. Bởi vì lòng biết ơn thể hiện sự can đảm, nó lan truyền sự bình tĩnh.” Cần can đảm để thừa nhận rằng bạn phụ thuộc vào người khác, đó là một trong những điều có thể xảy ra khi chúng ta cảm ơn ai đó. Lòng biết ơn là một thay thế cho nỗi sợ hãi người khác của con người. Nó có thể giúp chúng ta cảm thấy ít cô đơn hơn với những vấn đề chúng ta phải đối mặt.
Nguồn: https://greatergood.berkeley.edu/article/item/three_ways_to_cultivate_gratitude_at_school Dịch: Apple Thach_Authentic Live & Learn

Link đọc trên Facebook.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: