Lòng trắc ẩn – Cánh cửa làm mềm và mở rộng trái tim (Phần 2)

Khai mở lòng trắc ẩn

Bạn đã bao giờ cảm thấy sự thúc đẩy tự nhiên để giúp đỡ ai đó có nhu cầu mà không cần suy nghĩ về những gì cho bạn trong đó?

Đó là lòng trắc ẩn – một loại giúp đỡ không đến từ việc thỏa mãn bản ngã hay tự tôn.

Lòng trắc ẩn bao hàm hơn cả lòng vị tha hay từ thiện. Nó cũng rộng hơn cảm giác đồng cảm đến từ việc đặt mình vào vị trí của người khác.

Các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu lòng trắc ẩn bằng cách khám phá cách thực hành lòng nhân ái (loving-kindness) – một thực hành có từ thời xưa cho việc điều hướng cảm xúc yêu thương và chăm sóc cho bản thân và những người khác và tác động đến những suy nghĩ tiêu cực, trầm cảm và thậm chí đau đớn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội (Jounral of Personality and Social Psychology) về những ảnh hưởng của thiền định nhân ái đối với những người đang làm việc. Các nhà nghiên cứu tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa nhóm thông thường và nhóm những người thực hành thiền định.

Họ kết luận, “Việc thực hành này tăng lên theo thời gian trong những kinh nghiệm hàng ngày về những cảm xúc tích cực, từ đó, làm tăng nguồn lực cá nhân (ví dụ, tăng mindfulness trong cuộc sống, hỗ trợ xã hội, giảm triệu chứng bệnh). Và từ việc tăng nguồn lực cá nhân sẽ làm tăng sự hài lòng cuộc sống và giảm các triệu chứng trầm cảm. ”

Trong một nghiên cứu khác, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y khoa Đại học Duke đã chứng minh những tác động trực tiếp lên cơ thể từ việc thực hành loving-kindness ở 34 người lớn bị đau lưng mãn tính.

Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 50 tuổi, và mỗi người đã trải qua đau mãn tính trong ít nhất sáu tháng. Sự can thiệp này diễn ra trong 8 tuần, mỗi phiên kéo dài 90 phút thực hành loving-kindness theo nhóm.

So với nhóm thông thường, những người thực hành loving-kindness đã giảm đáng kể mức độ đau đớn, giận dữ và rối loạn tâm lý của họ. Phân tích sau và theo dõi cũng cho thấy những cải thiện đáng kể, trong khi không có thay đổi nào được ghi nhận trong nhóm thông thường.Ở cấp độ cơ bản, lòng trắc ẩn biến đổi bộ não của chúng ta. Các nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu trong đó các nhà sư đã thực hành hơn mười nghìn giờ đã được đưa vào MRI để đánh giá chức năng não của họ.

Kết quả cho thấy não bộ được rèn luyện về lòng trắc ẩn của các nhà sư có đặc trưng của sóng gamma đồng bộ, biên độ cao – một dạng sóng não bất thường được cho là chữ ký của một bộ não hoạt động cao.

  • Biết rằng không ai hoàn hảo, làm thế nào bạn có thể mang lại sự tự chấp nhận (self-acceptance) và tự trắc ẩn (self-compassion) vào cuộc sống của bạn? Bạn có thể chọn để mở trái tim của bạn và làm mềm quan điểm của bạn về những đau khổ?

May mắn thay, nó không đòi hỏi năm năm thực hành chuyên sâu để có được những lợi ích của lòng trắc ẩn.

Hành động đơn giản để phát triển lòng trắc ẩn từ việc hiểu được tính phổ quát của đau khổ và nguồn gốc của nó.

Bạn bắt đầu bằng cách nhận thấy rằng hành động của mọi người thường được thúc đẩy bởi niềm vui hoặc tránh xa đau đớn. Chúng ta chỉ cần kiểm tra trải nghiệm cuộc sống của chính mình với Eight Worldly Winds (xem chương 4, trang 49) để hiểu rằng việc mình ham muốn những cái mình thích và đẩy đi những gì mình không thích đã tạo ra sự đau khổ như thế nào.Khi bạn thâm nhập sự thật về điều này, bạn sẽ thấy rõ ràng sự thiếu hiểu biết, mê hoặc, ảo tưởng, hay thù hận. Quét sạch những cảm xúc độc hại này đi, bạn được tự do để đáp lại tình yêu, sự hiểu biết và lồng trắc ẩn.

Để mang lại một trái tim giàu lòng trắc ẩn cho người khác, hãy xem xét các câu hỏi sau đây

  • Nếu tôi yêu cầu trái tim của tôi cho lời khuyên về một tình trạng khó khan mà tôi hiện đang phải đối mặt, những gì sâu sắc, trí tuệ, hoặc sự thật sâu sắc thì trái tim của tôi sẽ cung cấp lời khuyên gì?
  • Nếu trái tim tôi có thể diễn tả cảm giác của mình về việc muốn chữa lành một mối quan hệ quan trọng trong cuộc sống của tôi, nó sẽ nói gì?

Tất nhiên, nơi tốt nhất để bắt đầu áp dụng lòng trắc ẩn là ở nhà. Thay vì giải thích nỗi buồn của chúng ta như là bệnh lý (trầm cảm, lo âu hoặc những thứ tương tự) chúng ta có thể thấy nguồn gốc của chúng: sự gắn kết không lành mạnh (unhealthy attachment) và bị mắc kẹt ở đây là bản chất của cuộc sống.Vậy tại sao phải vì vậy mà đổ lỗi, xấu hổ với mình?

Chúng ta có thể sống với bản chất tự nhiên này của loài người. Cách xử lí lành mạnh là hãy chào đón khoảnh khắc này. Việc chấp nhận các việc đã tạo ra sự tức giận của chúng ta, nỗi buồn của chúng ta, sự lo lắng của chúng ta, và cả việc trầm cảm của chúng ta thay đổi đáng kể bản sắc cá nhân. Mỗi lần chúng ta “gửi” lòng trắc ẩn cho chính chúng ta, chúng ta loại bỏ được đau khổ từ gốc rễ. Đó là một cách chậm chạp, nhưng trung thực, phong nhã và tử tế để đối xử với bản thân.

Tất nhiên, bạn vẫn có thể tiếp tục dán nhãn cho mình là khiếm khuyết và cần sửa chữa, nhưng sau đó hãy nhớ: Việc đó làm bạn cảm thấy như thế nào? Suy nghĩ đó có giúp bạn giải quyết bất cứ điều gì không?

Sau đây là một cách dễ dàng để bắt đầu.

Hãy dành một chút thời gian để thử các cách sau:

· Bắt đầu bằng cách suy nghĩ về một số hành động, lời nói hoặc suy nghĩ làm tổn thương người khác và bạn đã tự trách mình vì đã làm như vậy.

· Hãy suy nghĩ về một số hành động, lời nói hoặc suy nghĩ gây hại cho bản thân bạn (cố tình hoặc vô tình).

· Biết rằng không ai hoàn hảo, làm thế nào bạn có thể mang lại sự tự chấp nhận (self-acceptance) và tự trắc ẩn (self-compassion) vào cuộc sống của bạn? Bạn có thể chọn để mở trái tim của bạn và làm mềm quan điểm của bạn về những đau khổ?

Vì tất cả chúng ta đã làm điều gì đó để làm tổn thương bản thân hoặc người khác tại một thời điểm nào đó, hãy dành một phút để tha thứ cho bản thân vì một hành động, suy nghĩ hoặc hành động gây hại. Ngay cả khi bạn không tin rằng bạn xứng đáng có được sự tha thứ này, hãy cung cấp món quà này như một món quà cho chính bạn, và cảm nhận nó như thế nào.

Bắt đầu bằng cách thiết lập ý định mở, đánh thức và làm mềm trái tim của bạn. Đây là một loại tình yêu không phân biệt đối xử mà bạn mở rộng cho bản thân và tất cả mọi loài: người dân, bạn bè, và thậm chí cả những người không thân thiện với bạn cũng như những người bạn yêu thương và quan tâm. Đừng cố gắng quá nhiều – hãy để trái tim bạn và bản năng tự nhiên làm phần còn lại. Sử dụng điều này bất cứ lúc nào mà bạn cảm thấy sợ hãi hoặc khi trái tim của bạn được đóng lại và rào tường.

Nguồn: https://learnevolveandthrive.com/how-to-awaken-and-cultivate-a-compassionate-heart/

Dịch: Apple Thach_Authentic Live and Learn

Link xem trên Facebook.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: