Yêu thương bản thân giúp thầy cô giáo tránh áp lực/ kiệt sức như thế nào!

Yêu thương bản thân giúp thầy cô giáo tránh áp lực/ kiệt sức như thế nào! – Photo by Steve Halama on Unsplash

Những mẹo nhỏ giữ cho thầy cô luôn điềm tĩnh và tử tế với chính mình, ngay cả khi đang đối mặt với  một tình huống  rất  căng thẳng.

 “Tôi thực sự căm ghét mấy người đến tận xương tủy!”.  Năm học mới bắt đầu với Stephen, một cậu bé là học sinh lớp 3/4 của tôi,  và thường xuyên có những hành động bộc phát kèm theo là những lời nói, đôi khi mang tính đe dọa.

Cho đến tháng Tư chúng tôi đã tìm được sự giúp đỡ tâm lý mà Stephen cần có trong nhiều năm. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, thần kinh của tôi rơi vào trạng thái suy nhược bởi việc tôi đã luôn tự trách bản thân vì không biết làm cách nào để giúp cậu bé Stephen nhiều hơn, tôi đã liên tục tự  chỉ trích và đổ lỗi cho bản thân khi cho rằng  mình đã không đủ khả năng tạo ra một không khí lớp học mà ở đó tất cả học trò đều cảm thấy hạnh phúc và an toàn.

Tôi không hề nhận ra rằng, mình đang dần kiệt sức.

Tình trạng kiệt sức ở giáo viên gần như là một  đại dịch ở đất nước này và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hao hụt nhân sự 17% hàng năm. Những nhà khoa học phát hiện ra rằng chính những cảm xúc tiêu cực và sự không hiệu quả từ việc quản lý học sinh làm cho người giáo viên kiệt sức.

May mắn thay, khoa học cũng đã tìm ra những giải pháp tích cực để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực này bằng phương pháp gọi là  “Thực hành lòng trắc ẩn với chính bản thân mình”. Kristin Neff, người tiên phong cũng là tác giả của cuốn sách Lòng trắc ẩn tự thân, tin rằng sự thực  hành có thể mang lại lợi ích to lớn cho các thầy cô giáo và người làm giáo dục. “Với những vấn đề kiệt sức mà người giáo viên phải đối mặt, việc chăm sóc bản thân thông qua cân bằng cuộc sống và công việc là quan trọng, cần thiết nhưng chưa đủ,” Neff nói, “Người giáo viên phải cho phép mình thương yêu chính mình vì những áp lực mà bản thân đang phải trải qua.”

Cô  mô tả việc thực lành Lòng trắc ẩn với chính bản thân mình như là một liệu pháp để hạn chế  việc tự chỉ  trích/ phê bình hay đổ lỗi cho bản thân, thay vào đó là sự ủng hộ, thấu hiểu và quan tâm đến chính mình

Những lợi ích mang lại của việc thực hành  trắc ẩn  với bản thân là rất lớn. Neff nhận thấy rằng những người có thực tập  lòng trắc ẩn với chính mình, thường ít phải trải nghiệm những cảm xúc tiêu cực và giữ được sự quân bình cảm xúc trong những  tình  huống khó khăn – cả 2 lợi ích này, theo nghiên cứu , đều giúp cho các  giáo viên tránh bị kiệt sức.

Neff nói rằng  yếu tố đầu tiên của lòng trắc ẩn tự thân chính là nhẹ nhàng/tử tế với chính mình hay đối xử với mình một cách đầy quan tâm như đối với người thương. Là giáo viên chúng ta dành sự quan tâm cho học trò nhưng thường quên đi  việc quan tâm  đến chính mình.

Để  thay đổi, Neff đề nghị thầy cô hãy nói chuyện với chính mình đầy ủng hộ như cách của một người bạn thân thiết. Như vậy, lần tới khi trở về nhà sau một ngày không dễ dàng ở trường (một trong những điều làm thầy cô tự hỏi tại sao mình lại trở thành giáo viên), thay vì trách móc bản thân về từng điều không đúng mình đã nói với học trò, cố gắng nói với bản thân những điều như vầy (hoặc bất cứ điều gì mà thầy cô cảm thấy tự nhiên và thân thuộc hơn với chính mình):

Mình  rất tiếc vì bạn đã có một ngày không mấy dễ dàng. Mặc dù bạn đã nói vài điều  mà bạn ước rằng bạn đã không nên nói với học trò, nhưng không sao cả. Tất cả những người giáo viên trên thế giới này đều từng làm như thế ít nhất một lần trong đời, nhưng học trò vẫn ổn và bạn cũng vậy. Tôi biết bạn quan tâm học trò rất nhiều và muốn các em thành công. Giảng dạy là một nghề đầy thử thách, và bạn đang làm hết sức mình rồi.

Yếu tố  thứ hai là nhận ra rằng mình cũng là một con người bình thường như bao nhiêu người khác trên đời, rằng bạn không phải là người duy nhất trên hành trình này. Nói cách khác, hãy luôn nhớ rằng không phải chỉ riêng bạn mà những ai là con người đều phải đối mặt với những thử tháchnhư vậy trong đời. Neff nói: “Khi điều gì không như ý xảy ra, phản ứng tự nhiên của chúng ta là “Ôi! Nó không nên xảy ra như thế hay tại sao chuyện này lại xảy ra”,.  Nhưng bạn biết không? Những những tình huống hay trải nghiệm khó khăn sẽ luôn là điều xảy ra trong quá trình giảng dạy và chẳng có gì là bất thường cả, việc thừa nhận hay chấp nhận sự tồn tại của chúng như một điều hiển nhiên  sẽ giúp chúng ta làm rơi rụng đi những kháng cự mà ta hay có”

Neff đề nghị có một diễn đàn nơi Thầy cô giáo có thể nói chuyện với nhau để thấy rằng mọi người lắm lúc đều  tự chỉ trích hay phán xét mình và cảm thấy mình như một kẻ thua cuộc.“Chỉ cần biết rằng mình không hề cô độc, điều ấy có thể đem đến cảm giác tự do”, cô ấy nói.

Yếu tố thứ ba và là  yếu tố cuối cùng của việc thực hành lòng trắc ẩn tự thân chính là Mindfulness, sự ý thức từng giây phút những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình. Nghiên cứu chỉ ra rằng những Thầy cô có thực tập mindfulness  dường như ít xuất hiện cảm xúc tiêu cực và trầm cảm cũng như hướng tâm trí đến  trạng thái bình an nhiều hơn

Bằng cách thực  hành mindfulness trong những giai đoạn khó khăn, Neff nói chúng ta có thể “chú ý” đến những cảm xúc tiêu cực mà không bị kẹt vào chúng, và sự thấu hiểu ấy mang đến sự dễ chịu cho bản thân.

Neff  thiết kế những hoạt động giúp mọi người thực tập yêu thương bản thân trong không gian tĩnh lặng ở nhà của mình, tuy nhiên, cô tin rằng thầy cô cũng có thể có được lợi ích nếu biết áp dụng việc thực hành mindfulness vào những lúc bận rộn ở lớp học.

“Trong mỗi giây phút,” Neff nói, “Việc thực hành lòng trắc ẩn tự thân mang đến cho bạn sự an tĩnh và sáng suốt để đi qua được tình trạng khó khăn cũng như làm hết sức để mang lại lợi ích cho cả bạn và học trò của mình”

Đây là 2 bài tập “trong giây phút hiện tại’ của Neff:

1.  Cái ôm yêu thương. Vòng tay quanh người hay đan các cánh tay quanh người  giống như bạn đang ôm lấy chính mình, một cái ôm ấm áp dành cho người bạn sau một ngày đầy những thách thức khó khăn. Cử chỉ yêu thương bản thân này rất đơn giản nhưng có thể làm lắng dịu và mang đến cho bạn sự dễ chịu.

2. Hơi thở chứa đầy tình thương trắc ẩn. Dựa trên phương pháp thiền của đạo Phật, sự thực tập này có thể dễ dàng thực hiện khi đối mặt với những học sinh hay tình huống khó khăn. Rất đơn giản, bạn thở vào yêu thương chính mình, bạn thở ra yêu thương người xung quanh. Một lợi ích khác của việc thực  hành lòng trắc ẩn tự thân  trong lớp học đó là khả năng làm lắng dịu học trò. Theo Neff, khi chúng ta dành cho mình sự thương yêu, gương mặt của chúng ta sẽ thể hiện điều đó, – và các em học sinh có thể cảm nhận được sự thay đổi ấy, giúp các em cũng điềm tĩnh và lắng dịu.

Giảng dạy sẽ luôn là một nghề đầy áp lực và trách nhiệm. Nhưng việc thực hành lòng trắc ẩn với chính bản thân mình  là một cách tuyệt diệu để Thầy cô bảo vệ mình trước những khó khăn từ những tình huống khó khăn liên quan đến học sinh, các tiết học dài hay ngày làm việc không như ý,– công thêm tác dụng tích cực có được, Neff nói.

Cô nói: “Một trong những quyền lực mạnh mẽ nhất của lòng trắc ẩn,”  chính là việc giúp bạn cảm thấy an toàn và điềm tĩnh/an nhiên hơn. Thay vì chỉ đồng cảm với học trò – cảm giác được những nỗi đau của các em – thì Lòng trắc ẩn tự thân cho phép bạn ôm ấp nỗi khổ niềm đau đó với tình thương và sự tử tế, giúp chúng trở nên dễ chịu hơn.”

Dịch : Phan Hiếu

Edit: Nguyễn Thị Bích Ngọc

Nguồn: VICKI ZAKRZEWSKI , 2012,” How Self-Compassion Can Help Prevent Teacher Burnout”. At: https://greatergood.berkeley.edu/article/item/self_compassion_for_teachers

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: