HAPPY SCHOOL

Trường học hạnh phúc

Dự án “Trường học Hạnh Phúc ở Việt Nam”

Dự án “Trường học Hạnh Phúc ở Việt Nam” (Happy School in Vietnam) chính thức được triển khai vào tháng 4 năm 2018 ở 6 trường tại Huế nhằm ứng dụng các phương pháp thực hành kỹ năng hạnh phúc cho hệ giáo dục từ bậc Mầm non đến khi trưởng thành.

Chương trình đào tạo được lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, ứng dụng phương pháp Học tập Cảm xúc và Xã hội của thế giới (Social and Emotional Learning) và được thiết kế bởi Giáo sư Hà Vĩnh Thọ, Giám đốc Eurasia Learning Institute for Happiness and Well-being (nguyên Giám đốc Chương trình Trung tâm Tổng Hạnh Phúc Quốc dân Bhutan).

Bên cạnh đó, dựa trên: – Nguyên lý tạo dựng nên trải nghiệm hạnh phúc của con người: Kết nối với bản thân – Kết nối với người khác – Kết nối với thế giới tự nhiên – Mô hình giáo dục sự quan tâm: Tự quan tâm – Quan tâm đến người khác – Quan tâm đến môi trường.

Cách tiếp cận

Kết nối với bản thân

Khả năng hiểu và quản lý bản thân. Trong vài năm vừa qua, số người tự tử lớn hơn số người chết do thiên tai và chiến tranh cộng lại. Tại Mỹ, trong vài thập kỷ qua, tỷ lệ người bị trầm cảm tăng 10 lần, và thuốc trị trầm cảm là loại thuốc được kê đơn nhiều nhất.

Kết nối với người khác

Khả năng hiểu, đồng cảm và thiết lập mối quan hệ với người khác.  Trong bối cảnh trường học là những mối quan hệ giữa thầy cô và học sinh, học sinh với nhau và quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau.

Kết nối với thiên nhiên

Cùng tìm hiểu về hội chứng thiếu thiên nhiên và khả năng chữa lành của thiên nhiên.

Những gì bạn sẽ học

Học phần 1: Chăm sóc bản thân (Self-Care)

  • Learning to know: Cách thức làm chủ sự tập trung, chú ý của mình (chú tâm) để hỗ trợ các lĩnh vực khác của học tập và lĩnh hội kiến thức thực sự trong thời đại quá tải thông tin.
  • Learning to be (Học để tự tại): cách thức khai thác năng lực cảm xúc và xã hội, như tự nhận thức, tự quản lý, đồng cảm và nhận thức xã hội.
  • Learning to do (Hành vi): Cách thức phát triển các kỹ năng thực hành và khả năng tham gia tích cực trong xã hội.

Học phần 2: Chăm sóc người khác và xã hội (Caring for Others and society)

  • Tạo mối quan hệ hòa hợp và có ý nghĩa giữa giáo viên, học sinh, phụ huynh, nhà quản lý và cộng đồng lớn hơn.
  • Learning to Live together: Kỹ năng xã hội như lòng trắc ẩn, vị tha, rộng lượng, lắng nghe, giao tiếp không bạo lực, quản lý mâu thuẫn.

Học phần 3: Chăm sóc môi trường và hành tinh (Caring for the environment and planet) 

  • Sống hòa hợp với môi trường tự nhiên
  • Giáo dục vì sự phát triển bền vững, bao gồm:
    1. Sinh thái học chiều sâu
    2. Quan tâm đến tự nhiên: như làm vườn, chiến dịch vệ sinh môi trường
    3. Sáng lập các dự án về biến đổi khí hậu, Đa dạng sinh học, Tiêu thụ và sản xuất bền vững.

Cách thức triển khai

Các giai đoạn

  • Giai đoạn 1: Nghiên cứu, thảo luận nhóm để tìm hiểu các vấn đề đang gặp phải trong giáo dục Việt Nam, từ đó thiết kế chương trình.
  • Giai đoạn 2: Triển khai tập huấn cho giáo viên.
  • Giai đoạn 3: Giáo viên thực hành cho bản thân và thích nghi các hoạt động cho lớp học.
  • Giai đoạn 4: Chương trình liên tục nhận phản hồi để điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh Việt Nam và sẽ chuẩn hóa chương trình sau 3 năm.

Nội dung tập huấn

  • Ngày 1: Nhận thức bản thân
  • Ngày 2: Quản lý bản thân
  • Ngày 3: Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực.

Người hướng dẫn

12 năm kinh nghiệm trong việc đào tạo kỹ năm mềm cho doanh nghiệp và giáo dục. Chứng nhận đào tạo giảng viên về “Hạnh phúc dựa trên chánh niệm và lòng trắc ẩn” bởi Học viện Eurasia về “Sự hạnh phúc và bình yên”. Chứng chỉ của “Sự lưu tâm tự trắc ẩn” của Trung tâm về Mindful Self-Compassion, Đại học California San Diego. Phó giám đốc của “Chương trình phát triển và đào tạo giáo viên – Tomato Education – một trường mẫu giáo và lớp học thêm sau giờ học chính. Đồng sáng lập Authentic Live & Learn. Đồng sáng lập của The Caterpies – một tổ chức phi lợi nhuận của Giáo dục mầm non. “Thật tuyệt vời khi nó có thể thành hiện thực và bản thân mình trong con đường tự phát triển này, tôi tin với nỗ lực của chúng tôi sẽ tạo ra các cộng đồng yêu thương và trắc ẩn sẽ cho mọi phép mọi người, kể cả bản thân của tôi, nhằm nâng cao sự hạnh phúc và đạt được tiềm năm cao nhất trong mỗi con người”

Ths. Trần Thu Hà
M.A. Development Practice (Advanced, full scholarship), University of Queensland, Australia. 
Co-founder  ALL và Hạt Giống Hạnh Phúc 

8 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu Hạnh phúc và Lòng trắc ẩn (Từ bi). Chứng nhận đào tạo giảng viên về “Chánh niệm dựa trên sự hạnh phúc và lòng trắc ẩn” bởi Học viện Eurasia về “Sự hạnh phúc và bình yên”. Chứng chỉ của “Sự lưu tâm tự trắc ẩn” của Trung tâm về Mindful Self-Compassion, Đại học California San Diego. Giám đốc Authentic Live & Learn và là người tiên phong trong việc đem lại “Xã hội và Cảm xúc học” cho nền giáo dục Việt Nam. “Cuộc sống là một điều thú vị, và do đó, đôi khi có pha một chút lo sợ, nhưng hành trình tự khám phá. Tôi không thích suy nghĩ về bản thân mình như một đào tạo viên về hạnh phúc, bởi vì nó luôn luôn là một cuộc hành trình đang diễn ra trong cuộc sống xung quanh ta và tôi sẽ không bao giờ đến. Nhưng bản thân thôi đang học mỗi ngày đê biết ơn tất cả những thử thách mà cuộc sống dành cho tôi và nhận ra sự rộng lượng cùng xảy ra cùng một lúc. Không có vinh dự nào lớn hơn bằng việc chia sẻ điều này về quá trình phát triển cá nhân với những người khác và chứng kiến chúng được truyền cảm hứng để thay đổi từng ngày”


Đăng kí khóa học

Đăng kí tham gia:

-Happy school Meet Up ( Thứ năm, tuần thứ 2 hàng tháng) : đăng kí tại đây. 

-Học phần I (10-12/ 10) : đăng kí tại đây. 

-Học phần II (25-27/11) : đăng kí tại đây.

Theo dõi ALL trên Facebook để biết thêm thông tin về các khóa học cũng như work shop sắp tới.

Đăng kí các khóa học và work shop tại đây.

%d bloggers like this: